10 thực phẩm làm mờ các dấu hiệu lão hó cho tuổi 40 khỏe mạnh

Cơ thể bạn qua tuổi 40 sẽ bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa cùng nhiều dấu hiệu sức khỏe giảm sút. Bạn nên chọn những thực phẩm chống lão hóa da tuổi 40 thế nào để luôn tràn đầy sức sống như thuở đôi mươi?

Chế độ dinh dưỡng có bổ sung thực phẩm chống lão hóa chứa các axit béo lành mạnh, nước, các dưỡng chất thiết yếu như vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn luôn tươi trẻ và khỏe khoắn. Hãy cùng tìm hiểu công dụng và cách dùng 10 thực phẩm chống lão hóa da tuổi 40 dưới đây để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày nhé!

1. Rau cải xoong

Cải xoong rất giàu canxi, kali, mangan, phốt-pho, các vitamin A, C, K, B1 và B2. Cải xoong có tác dụng khử trùng dưới da và tăng sự lưu thông khoáng chất tới các tế bào trong cơ thể, giúp tăng cường bảo vệ làn da khỏi oxy hóa. Vitamin A, C và các chất chống oxy hóa trong cải xoong có thể vô hiệu hóa các gốc tự do có hại, giúp ngăn ngừa nếp nhăn.

Loại rau lá xanh đậm này còn có công dụng giúp tăng khả năng miễn dịch và hỗ trợ tiêu hóa. Cải xoong còn rất giàu i-ốt, do đó giúp ngăn ngừa suy giáp, cải thiện chức năng tuyến giáp.

2. Ớt chuông đỏ

Ớt chuông đỏ rất giàu các chất oxy hóa có vai trò quan trọng giúp chống lão hóa. Ớt chuông đỏ còn rất giàu vitamin C – vitamin thiết yếu cho sự hình thành collagen giúp tăng độ đàn hồi cho da. Ớt chuông còn chứa carotenoid(*) – một chất chống oxy hóa mạnh. Carotenoid là sắc tố thực vật giúp tạo nên màu đỏ, vàng hoặc cam đặc trưng của từng loại rau quả. Chất carotenoid có đặt tính kháng viêm và giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và các độc tố môi trường.

3. Đu đủ

Đu đủ có thể được coi là một siêu thực phẩm vừa ngon vừa giàu dưỡng chất. Đu đủ chứa các chất chống oxy hóa, các vitamin (vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin C, K và E) và khoáng chất (canxi, kali, magie, phốt-pho). Các thành phần này giúp cải thiện độ đàn hồi của da và giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn trên da. Một loạt các chất chống oxy hóa trong đu đủ giúp ngăn ngừa tổn thương nội bào do gốc tự do và có thể giúp trì hoãn các dấu hiệu lão hóa.

Đu đủ cũng chứa enzyme papain – một trong những chất chống viêm tự nhiên mạnh nhất. Papain cũng là thành phần được tìm thấy trong nhiều sản phẩm giúp tẩy tế bào chết trên da. Ăn đu đủ hoặc sử dụng các sản phẩm từ đu đủ có thể giúp bạn loại bỏ tế bào da chết, làm da sáng và đầy sức sống.

4. Quả việt quất

Quả việt quất rất giàu vitamin A, vitamin C và chất chống oxy hóa anthocyanin. Chất này chính là chất giúp quả việt quất có màu xanh đậm đẹp mắt. Anthocyanin là một chất chống oxy hóa mạnh, có vai trò kiểm soát đáp ứng viêm và ngăn ngừa mất collagen, nhờ đó giúp bảo vệ da khỏi tổn thương do ánh sáng mặt trời, stress và bụi bẩn do ô nhiễm.

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một thực phẩm chống viêm và ngăn chặn lão hóa rất tốt do chứa nhiều vitamin C, K, các chất chống oxy hóa, chất xơ, folate, lutein, canxi… Cơ thể cần vitamin C để tổng hợp collagen và bảo tồn các protein trong da để da khỏe mạnh và đàn hồi. Lutein giúp bảo tồn chức năng ghi nhớ của não bộ, vitamin K và canxi là những thành phần thiết yếu cấu thành xương và giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.

6. Rau bó xôi

Rau bó xôi chứa nhiều nước, các chất chống oxy hóa và cũng rất giàu vitamin A, C, E, K, magie, sắt heme thực vật và lutein. Hàm lượng vitamin C cao trong rau bó xôi giúp tăng cường tổng hợp collagen, giữ cho da săn chắc và mịn màng. Vitamin A trong rau bó xôi giúp mái tóc chắc khỏe và bóng mượt, còn vitamin K có công dụng giảm viêm.

7. Các loại hạt

Nhiều loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân, cung cấp rất nhiều vitamin E, có thể giúp sửa chữa mô da, giữ ẩm cho da và bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. Hạt hạnh nhân còn có khả năng ngăn ngừa suy giảm nhận thức ở người cao tuổi.

Quả óc chó thì chứa axit béo chống viêm omega-3 giúp bảo vệ màng tế bào da, chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, duy trì lớp dầu bảo vệ tự nhiên của da và giúp làn da sáng đẹp. Không chỉ ngăn ngừa lão hóa da, quả óc chó còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

8. Quả bơ

Bơ rất giàu các axit béo chống viêm, giúp da mịn màng, săn chắc. Quả bơ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu (vitamin A, C, E, K, vitamin nhóm B, kali) giúp ngăn ngừa các tác động tiêu cực của quá trình lão hóa. Vitamin A trong quả bơ giúp loại bỏ các tế bào chết trên da, giúp da sáng đẹp. Các chất carotenoid trong quả bơ cũng hỗ trợ ngăn ngừa độc tố và tổn thương da do ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa ung thư da.

9. Khoai lang

Chất chống oxy hóa beta-carotene làm nên màu cam đặc trưng của khoai lang. Beta-carotene sau đó sẽ được chuyển hóa thành vitamin A. Vitamin A giúp khôi phục độ đàn hồi cho da, góp phần làm da trẻ trung và mềm mại. Khoai lang cũng rất giàu vitamin C và E, giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do có hại và giữ cho làn da luôn rạng rỡ.

Bạn có thể làm món khoai lang nướng thơm ngon và rất bổ dưỡng cho bữa sáng hoặc bữa thịt nướng BBQ ngoài trời…

.

10. Quả lựu

Lựu đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một loại thuốc chữa bệnh. Lựu có chứa hàm lượng vitamin C và các chất chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do và giảm viêm hiệu quả. Lựu còn chứa hợp chất punicalagin giúp bảo tồn collagen da, làm chậm các dấu hiệu lão hóa da.

Càng lớn tuổi, cơ thể bạn lại càng phải đối diện với vô số dấu hiệu lão hóa ở nhiều bộ phận trên cơ thể. Chế độ dinh dưỡng với các thực phẩm chống lão hóa da tuổi 40 sẽ là bí quyết đơn giản giúp bạn giảm bớt những lo âu do tuổi tác. Ngoài ra, bạn cũng đừng nên quên vận động cơ thể thường xuyên bằng các bài tập thể dục để giữ gìn sức khỏe và duy trì sự trẻ trung nhé.

Rate this post

Trả lời